Doanh nhân Nguyễn Thị Thu Trang: Bản lĩnh phi thường và “mối duyên” trong lĩnh vực làm đẹp.

Sinh năm 1985, từng là nhân viên khối văn phòng nhà nước, nhưng thấy việc nhà nước không phù hợp nên chị xin nghỉ ra làm kinh doanh. 5 năm làm sales và làm quản lý cho công ty mỹ phẩm. Sau đó, bằng tài năng bản lĩnh của mình chị Thu Trang tách ra tự mở công ty riêng. Với 5 năm kinh nghiệm trong xây dựng và điều hành doanh nghiệp. Hiện tại, chị là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Thương mại ViSi.

Xin chào, Nguyễn Thị Thu Trang! Chị hãy chia sẻ hành trình cũng như cơ duyên đến với công việc kinh doanh hiện tại?

Tôi sinh ra ở Bắc Giang, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Năm 2007, tôi làm việc tại huyện nhà, cán bộ đoàn, phụ trách mảng thanh thiếu nhi và trường học. Năm 2009, tôi xin nghỉ việc nhà nước, học tiếp văn bằng 2 khoa kế toán trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Năm 2012, tôi bắt đầu làm kế toán cho công ty mỹ phẩm nhưng cuối tháng, khi làm sổ lương cho các chị phòng kinh doanh thấy lương các chị cao quá (40-100 triệu) trong khi đó lương mình chỉ được 4 triệu. Tôi xin giám đốc lên phòng kinh doanh học việc, rồi tự lên mạng mày mò cách bán hàng online qua các kênh Facbook, Zalo... Sau 3 tháng, tôi trở thành trưởng nhóm của công ty. Đến năm 2015, tôi mở cửa hàng mỹ phẩm riêng. Năm 2017 mở công ty nhập khẩu mỹ phẩm riêng cho đến nay.

Hoạt động trong lĩnh vực làm đẹp và đã đạt những thành công nhất định. Trong suốt những năm tháng làm nghề chị tâm đắc nhất điều gì và còn điều gì khiến chị trăn trở?

Sau 5 năm hình thành và phát triển, đến nay tôi đã đạt được những thành tích nhất định: Hơn 1.000.000 khách hàng lẻ sử dụng sản phẩm dầu gội, mỹ phẩm do công ty phân phối. Sở hữu hơn 500 đại lý, phủ sóng rộng khắp 63 tỉnh thành trên toàn quốc. Sản phẩm công ty được khách hàng yêu thích và đánh giá cao về mẫu mã và chất lượng. Các sản phẩm công ty phân phối đều được nhập khẩu chính ngạch và độc quyền tại Việt Nam.

Trong quá trình làm nghề điều khiến tôi tâm huyết nhất đó là công ty đã phân phối ra thị trường hàng triệu sản phẩm dầu gội, mỹ phẩm mang chất lượng tốt tới tay người tiêu dùng và được người tiêu dùng yêu thích và đánh giá cao về sản phẩm, giúp cho hàng trăm đại lý, NPP kiếm nguồn thu nhập ổn định.

Bên cạnh đó, cũng còn những điều khiến tôi trăn trở như: Thứ nhất, sau đại dịch Covid - 19 thị trường biến đổi rất nhiều, tôi muốn tìm ra phương pháp, một định hướng kinh doanh mới, hiệu quả để đào tạo hướng dẫn hệ thống phát triển. Thứ 2, việc tôi trăn trở làm sao đa dạng sản phẩm và nâng cấp chất lượng sản phẩm tốt khi ra thị trường.

Việc cân bằng giữa công việc và gia đình luôn là mối bận tậm lớn nhất của phụ nữ khi tham gia kinh doanh. Vấn đề này đã được chị giải quyết như thế nào để vừa phát triển sự nghiệp, vừa làm tròn thiên chức của người phụ nữ trong gia đình?

Tôi rất may mắn được gia đình hậu thuẫn rất nhiều, mình có thời gian biểu cho từng công việc rất rõ ràng. Mặc dù, công việc khá nhiều nhưng tôi vẫn sắp xếp hoàn thành công việc và cân bằng giữa gia đình. Quan điểm của tôi khi ở công ty thì khoác lên mình chiếc áo Chủ tịch HĐQT, nhưng về đến nhà là sẽ cởi bỏ áo khoác đó và khoác lên mình là vai trò người con, người vợ, người mẹ.

Dù là người khá bận rộn nhưng tôi luôn dành khoảng thời gian riêng cho gia đình nhỏ của mình. Ngoài giờ làm việc, tôi tập trung toàn bộ thời gian cho gia đình và chăm sóc con cái. Theo tôi, dù bận rộn tới đâu cũng nên nghĩ đến gia đình đầu tiên, vì phụ nữ chính là người “giữ lửa” cho tổ ấm của mình.

Với cương vị là “thuyền trưởng”, Chủ tịch của ViSi, chị xác định sứ mệnh và vai trò của mình là gì?

Tôi hiểu rằng, phụ nữ giữ một vai trò rất quan trọng trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình và cũng đóng góp một phần không nhỏ cho sự phát triển cộng đồng trong nước cũng như quốc tế. Do vậy, tôi muốn truyền tải cho những người phụ nữ rằng: họ không chỉ cảm thấy hạnh phúc với công việc mà mình đã lựa chọn mà còn trở nên trẻ đẹp hơn, tự tin, tự chủ hơn, có thể tự do về tài chính và hạnh phúc hơn trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, tôi cùng các cộng sự của mình tại ViSi sẽ cho ra mắt thêm một vài dòng sản phẩm mới chất lượng. Đưa sản phẩm công ty phân phối xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Đồng thời, đưa ra chiến lược kinh doanh công ty theo định hướng mới. Xây dựng một group cộng đồng cho toàn thể hệ thống công ty tham gia vào đó để hỗ trợ giúp đỡ nhau trong công việc và làm nhiều việc tốt, trao giá trị cho cộng đồng. Mong muốn lớn nhất của tôi là gắn kết các thành viên trong “ngôi nhà chung” ViSi để họ có khả năng phát triển được các mối quan hệ của bản thân, tạo ra giá trị nhằm giúp cho công việc thêm thuận lợi và cuộc sống thêm thú vị hơn.

Chị quan niệm như thế nào về một nữ doanh nhân thành đạt? Chị nhận xét thế nào về sự thay đổi góc nhìn của xã hội với phụ nữ trong thời đại hiện nay? Theo chị, người phụ nữ hiện đại có những lợi thế và khó khăn gì so với thời trước?

Quan niệm của mình về nữ doanh nhân thành đạt đó là: Mang được nhiều giá trị đến được cho gia đình, cho xã hội. Dù ở thời nào thì yếu tố: Công – Dung – Ngôn – Hạnh cũng vẫn được đặt lên hàng đầu. Nhưng trong thời hiện đại phụ nữ cũng đã bình đẳng, được học tập, được tiếp cận với rất nhiều thông tin đa dạng nên giúp người phụ nữ phát triển, tự tin, năng động hơn rất nhiều so với những người phụ nữ trước kia. Theo tôi, khó khăn của người phụ nữ đó là gia đình, sinh nở, con cái làm gián đoạn và tốn rất nhiều thời gian, phụ nữ phải cân bằng mọi việc nên rất cần sự động viên, chia sẻ của gia đình, nếu không họ sẽ mất cân bằng cuộc sống.

Điều duy nhất tôi muốn nhắn gửi tới chị em phụ nữ là: Hãy có trách nhiệm về những năng lực của bản thân trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Hãy làm chủ bản thân trước khi “làm chủ” trong công việc. Chúc các nữ doanh nhân luôn hạnh phúc, an nhiên, thành công trong sự nghiệp mà mình đã lựa chọn. Hãy luôn tự tin, xinh đẹp, luôn giữ cho mình sự tỉnh táo, sáng suốt. Muốn thành công, hãy luôn giữ vững 3 chữ Tâm – Tầm – Tín, để góp phần tạo ra những giá trị đóng góp cho xã hội, cộng đồng, xứng đáng là một người phụ nữ bản lĩnh trong thời đại mới.

Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!

Tag:

Bình luận